เรียน couse: การสร้างตราสินค้า (Branding and Customer Loyalty)

“หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจใหม่ Entrepreneurship and New Business Development” Module 7 : การสร้างตราสินค้า (Branding and customer loyalty) สอนโดย รศ.ดร.กัญญาภัสส์ปันจัยสีห์ อาจารย์ประจํา ภาควิชาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
เเชร์กิจกรรมนี้ :



สิ่งเริ่มต้นสำหรับการสร้างแบรนด์คือ 1. ตัวตนของแบรนด์เพื่อจะได้รู้ทิศทางของแบรนด์คนจะรู้จักเราในรูปแบบไหน 2. ต้องเข้าใจการใช้ชีวิตหรือพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย หรือที่เรียกว่าลูกค้า 3. การเข้าใจและรู้จักคู่แข่ง เพราะว่ายากมากที่เราจะเป็นธุรกิจเดียวในตลาด คู่แข่งมีมากมายแต่ในงบที่จำกัดผู้ประกอบการจะรู้จักคู่แข่งทั้งหมดในตลาดเป็นเรื่องที่ยากและเสียเวลา อย่างน้อยรู้จักคู่แข่งโดยตรงที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันตอบโจทย์ในรูปแบบคล้ายๆ กันเป็นคู่แข่งที่ควรมองหาและทำความเข้าใจมากที่สุด ิ่งสำคัญ 3 อย่างที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์แบรนด์ 1. ตัวตนของแบรนด์หาให้เจอมองให้เห็นว่าทิศทางคืออะไรแล้วไปในรูปแบบไหน 2. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เราไม่ได้ตอบโจทย์ลูกค้าทุกคนบนโลกนี้เรามีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้เราสามารถดีไซน์สินค้าหรือสารที่ต้องการสื่อออกมาให้ชัดเจนเพราะเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไรและใช้ชีวิตแบบไหน ฟังข่าวหรืออ่านสื่อจากที่ไหน ถ้าเห็นภาพชัดเจนจะตรงไปหาเขาแบบมีประสิทธิภาพ 3. เข้าใจคู่แข่ง มีผู้เล่นมากมายที่ตอบโจทย์คล้ายๆแบรนด์เรา แล้วเจาะกลุ่มเป้าหมายคล้ายเรา จึงต้องเจาะว่าเขากำลังทำอะไรอยู่แล้วเรามีอะไรที่ต่าง มีความต่างแค่ 1 อย่างไม่พอ การวางตำแหน่งทางการตลาดจะมี 3-5 อย่างที่ทำให้เราแตกต่าง