หน้าเเรก / กิจกรรม / เรียน couse: โครงสร้างรูปแบบธุรกิ...

เรียน couse: โครงสร้างรูปแบบธุรกิจ (Structuring Business Model)

โดย : ภควดี วุฒิวัย เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2566 เเชร์กิจกรรมนี้ :  

เรียน couse: โครงสร้างรูปแบบธุรกิจ (Structuring Business Model)

“หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจใหม่ Entrepreneurship and New Business Development” Module 5 : โครงสร้างรูปแบบธุรกิจ (Structuring Business Model) สอนโดย ผศ.ดร.ศักดิพล เจือศรีกุล คณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เเชร์กิจกรรมนี้ :  

ผลการดำเนินงาน

ัวอย่างรูปแบบธุรกิจ 1. one time up-front: ธุรกิจรูปแบบที่มีการจ่ายล่วงหน้า เช่น Dealer รถ โดยพวกนี้มักจะได้กำไรน้อยจากการขายตัวสินค้าหรือรถ แต่กำไรจริงๆ คือการ Service โดยการ maintenance จะเป็นกำไรของธุรกิจแบบนี้ในระยะเวลาการันตีจะรักษาฐานลูกค้าให้มาซ่อม เช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กับศูนย์และหากเมื่อไหร่ที่ออกไปซ่อมข้างนอก ประกันก็จะขาดทันที 2. membership: เป็นการจ่าย 1 ครั้ง แต่สามารถเข้ามาใช้บริการได้ไม่จำกัด โดยรายได้ของรูปแบบธุรกิจนี้จะชัดเจนจากการขาย membership ตอนต้นปี 3. transaction fee: รูปแบบเป็นการสร้างplatformขึ้นมาเพื่อเชื่อมระหว่าง demand กับ supply และเป็นคนกลาง ได้กำไรจากค่า transaction fee เช่น Grab, Lineman 4. hourly rate: รูปแบบธุรกิจแบบ pay as you go คือจ่ายเท่าที่ใช้เช่น Buffet หรือการนวด 5. subscribe: รูปแบบคล้ายกับการเป็น membership คือจ่าย one-time ใช้บริการได้ไม่จำกัดในระยะเวลาใดระยะเวลานึง 6. leasing model: การปล่อยให้เช่า ในกรณีผู้ใช้บริการไม่อยากเป็นเจ้าของทรัพย์สินเยอะ เพราะ สินค้าอาจจะตกยุคเร็ว โดยการซื้อคือการลงทุนนาน และต้องเสียค่าบำรุงรักษา ค่าไปทำลาย เหมือนตกรุ่นหรือหมดอายุรูปแบบเหมาะกับสินค้าเทคโนโลยีเช่น computer, copy machine 7. premium: คือเป็นธุรกิจที่เปิดให้ใช้ฟรีแต่เก็บค่าบริการในส่วนที่มี Feature พิเศษ เช่น google ที่มีรายได้จากการโฆษณา และมีผู้ใช้บริการเป็นวัตถุดิบ 8. low touch: ลูกค้าและผู้ประกอบการธุรกิจไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กัน ลูกค้าจะเป็นคนเลือกสินค้าเอง นำไปประกอบเอง เช่น Ikea model 9. high touch: รูปแบบธุรกิจตรงข้ามกับ Low touch โดยValue ของสินค้า/บริการประเภทนี้ มักจะเป็นการได้มาปฏิสัมพันธ์กัน เกิดSocial บางอย่าง เช่น ร้านตัดผม ที่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในละแวกบ้าน 10. licensing: รูปแบบการขายเป็นลิขสิทธิ์เช่น ภาพยนตร์ดนตรีที่ให้สิทธิ์ในการฉาย หรือเกมส์ที่ให้เล่นฟรีแต่ต้องเสียเงินเพื่อให้ได้ Item บางอย่าง 11. user community: Tinder, Twitter 12. cloud sourcing: youtube ตัวกลางพื้นที่ให้คนมาสร้าง Content มีการขายโฆษณา และ ขยายไปสู่การ Subscribe 13. bundling: แพคเกจโทรศัพท์หรือ Menu อาหาร 14. razorblade: การขายของ 2 อย่างที่จำเป็นต้องใช้ด้วยกัน โดยของที่ต้องใช้เติมมีราคาแพง เช่น ที่โกน-ใบมีดโกน > ที่โกนราคาถูก-ใบมีดโกนราคาแพง, เครื่องปริ้นท์-หมึกพิมพ์ > เครื่องปริ้นท์ ถูก-หมึกพิมพ์แพง 15. reverse razorblade: กลับกันกับรูปแบบ razorblade โดยของที่เป็นตัวหลักราคาแพง เช่น Tablet- หนังสือ E-book > Tabletแพง – หนังสือ E-bookถูก 16. reverse option: เปิดให้คนทำงานกับคนจ้างงานมาเจอกัน ใช้วิธีการ Bidding งาน ผ่านแพลตฟอร์มกลาง โดยแพลตฟอร์มกลางเก็บค่าต่ง 17. advertising: การโฆษณา 18. franchise: ขายแฟรนไชส์รูปแบบการขายของ 19. direct sale 20. peer to peer หลาย Business Model Canvas เน้นการเจอกันของ Supply กับ Demand เพียงแต่ต้องหาให้เจอ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร Revenue Model ตอบโจทย์ Value ไม่ใช่ที่ตัวสินค้า/บริการ ตัวสินค้า/บริการเป็นเพียงแค่เปลือกในการส่งมอบคุณค่า ต้องรู้ว่าบริบทมีคู่แข่งเป็นใคร แผนภาพของคู่แข่งเป็นอย่างไร winning point คืออะไร จุดที่ได้เปรียบตรงกับ Value ที่เสนอมั้ย มีคนทำแล้วรึยัง และจะกระจายสินค้าได้ อย่างไรต้องเข้าใจ 4 หลักของ Key factors คือ 1. Customer 2. สร้าง/เก็บเกี่ยว Value อย่างไร 3. ต้องดูคู่แข่ง 4. ดูว่าจะส่งมอบคุณค่าได้อย่างไร ลักษณะไหน เพื่อเข้าใจรูปแบบธุรกิจว่าจะออกแบบในลักษณะไหน Business Model Canvas ที่ดีจะสามารถตอบโจทย์ได้ว่าลูกค้าคือใคร ลูกค้าต้องการคุณค่าอะไร จะสร้างรายได้จากธุรกิจอย่างไร รูปแบบในการสร้างรายได้จะส่งมอบคุณค่าได้อย่างไร จะรักษาการได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างไร


คลังรูปภาพ : เรียน couse: โครงสร้างรูปแบบธุรกิจ (Structuring Bu...

กิจกรรมที่น่าสนใจ
โครงการหลวง ...

ความร่วมมือและสนับสนุนทางวิชาการ...


การอบรมหลักสูตร “ศาสตร์แล...

การอบรมหลักสูตร “ศาสตร์และศิลป์ของการโค้ชที่ทรงพลั...


เข้าร่วมกิจกรรม Big Clean...

เข้าร่วมกิจกรรม Big Cleaning ทำความสะอาดสถานที่ทำง...


ประชุมกรรมการวิทยากรวางแผ...

ประชุมกรรมการวิทยากรวางแผนการอบรมเตรียมความพร้อมสอ...


คุยกับนักวิจัย : The Rese...

บทความวิชาการ | ตอน : คุยกับนักวิจัย : The Researc...


ประเพณีสงการนต์ (ประเพณีร...

วันที่ 27 เมษายน 2565 นายบุญฤทธิ์ สโมสร ผู้ช่วยอ...


ร่วมประชุมผ่านระบบ MS Te...

ร่วมประชุมผ่านระบบ MS Teams เรื่องแนวทางการปฏิบัต...


เข้าร่วมพิธีทำบุญเนื่องใน...

เข้าร่วมพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรั...


ประชุมการจัดการความรู้ มท...

ประชุมการจัดการความรู้ มทร.ล้านนา...


ร่วมประชุมนำเสนอ วางแผนสื...

ร่วมประชุมนำเสนอ วางแผนสื่อประชาสัมพันธ์ คณะกรรมกา...


กิจกรรมทั้งหมด