หน้าเเรก / กิจกรรม / มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ค...

มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ประเพณีถวายผ้ากฐิน สร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม

โดย : ทิน อ่อนนวล เผยแพร่เมื่อ : 28 ส.ค. 2562 เเชร์กิจกรรมนี้ :  

มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ประเพณีถวายผ้ากฐิน สร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม

วันที่ 28 สิงหาคม 2562 ศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดโครงการ “เผยแพร่องค์ความรู้เรื่องกฐิน มทร.ล้านนา ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2562 ณ ศาลาราชมงคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ (ห้วยแก้ว) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีถวายผ้ากฐิน วัสดุอุปกรณ์และเครื่องสักการะในงานถวายผ้ากฐิน ให้แก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน และเป็นการกระตุ้นให้เกิดการนำความรู้ที่ได้รับ ไปใช้ปฏิบัติจริงจนก่อให้เกิดการเห็นคุณค่าในงานศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยมี ผศ.ดร.นิวัฒน มูลปา รองอธิการด้านนโยบายและพัฒนาระบบ เป็นประธานเปิดโครงการ และ ผศ.ชัยปฐมพร ธนพัฒน์ปวงวัน ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมศึกษา เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดงาน ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ประธานในพิธีได้มอบต้นเงินให้แก่ผู้แทนคณะและหน่วยงานต่างๆเพื่อนำไปใช้รวบรวมปัจจัยสำหรับตั้งองค์กฐินสามัคคีของมหาวิทยาลัยฯ ที่จะนำไปถวาย ณ วัดช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 นี้สำหรับกิจกรรมในโครงการดังกล่าวประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้ในการถวายผ้ากฐินในภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้านในหัวข้อ “ประเพณีถวายผ้ากฐินชาวไทขืน เมืองเชียงตุงและรัฐฉานตะวันออก” โดยวิทยากรพระหลวงน้ำ ปัญญาโภคะ วัดหลวงน้ำ เอิ่งกาดถ้าย เมืองเชียงตุง และเรื่อง “ประเพณีถวายกฐินของชาวไทยใหญ่และพม่า” โดยวิทยากร พระหลาวแลง กิตติธโร บ้านอ้ายเหนือ อ.เมืองล่าเสี้ยว จ.ล่าเสี้ยว รัฐฉาน สหภาพเมียนมา นอกจากนี้ยังเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำเครื่องสักการะจากครูภูมิปัญญาเชียงใหม่ โดยวิทยากรพ่อครูนภดล คำมูล และทียมงาน ประเพณีการถวายกฐินั้นเป็นประเพณีอันกระทำได้เพียงครั้งเดียวในรอบปี และภายในระยะเวลาจำกัด คือ 1 เดือนนับตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 จนถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น

เเชร์กิจกรรมนี้ :  

คลังรูปภาพ : มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ประเพณีถวาย...

กิจกรรมที่น่าสนใจ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ...

ณ ห้องประชุมกาสะลอง ชั้น 2 อาคารสำนักงานอธิการบดีแ...


จัดทดสอบมาตรฐานด้านเทคโนโ...

วันนี้ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๓ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี...


วิทยบริการฯ ร่วมกิจกรรม ว...

๙ สิงหาคม ๒๕๖๒ บุคลากร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี...


ต้อนรับนายกสภา มทร.สุวรรณ...

ต้อนรับนายกสภา มทร.สุวรรณภูมิ...


ร่วมต้อนรับ ครูบาศรีหมอกฟ...

ร่วมต้อนรับ ครูบาศรีหมอกฟ้า และคณะ พร้อมนำชมศูนย์เ...


เข้าร่วมอบรม R2R Workshop...

เข้าร่วมอบรม R2R Workshop การพัฒนางานประจำสู่งานวิ...


วันที่ 5 เมษายน 2564 เข้า...

เป็นการเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ผ่านLive Face book โ...


การใช้เทคโนโลยีการเกษตรสม...

การใช้เทคโนโลยี โดรน (Drone) นอกจากจะมีการใช้งานโด...


กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมล้าน...

เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมล้านนา เนื่องในโอกาสว...


Business Acceleration Pla...

Module 1 : How to develop and execute a good accel...


กิจกรรมทั้งหมด